1 การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
➽ไม่เห็นด้วย
เพราะการศึกษาปรัชญาเป็นการมุ่งแสวงหาความจริงเพื่อให้คำตอบในสิ่งที่อยากรู้หากไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางอาจทำให้การแสวงหานั้นไม่สำเร็จก็เป็นได้
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
➽มีความสัมพันธ์กัน
เพราะปรัชญาจะนำไปสู่การเรียนรู้และจะส่งผลให้การศึกษามีการพัฒนาขึ้นไปตามลำดับ
3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับ
หลักสูตรการจัดเรียนจัดสอน และการบริการทางการศึกษา
ว่ามีเรื่องอะไรบ้างทีดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม
ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
➽ ปรัชญาจิตนิยม เรื่อง การจัดกิจกรรมทางด้านดนตรีให้ผู้เรียน ปรัชญาวัตถุนิยม เรื่องจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้และคุ้นเคยกับสรรพสิ่งธรรมชาติส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมโดยจัดกิจกรรมอาศัยกฎธรรมชาติเป็นหลักประสบการณ์นิยมเรื่อง
การที่โรงเรียนเน้นสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อผู้เรียนอัตภาวนิยม เรื่อง การให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรมชุมนุมตามอิสระ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยม
และนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
➽ไม่เหมือนกัน
เพราะสารัตถนิยมเป็นการนำปรัชญาจิตนิยมกับปรัชญาสัจนิยมมาผสมผสานกัน แต่
นิรันตรนยม เป็นความเชื่อมาจากปรัชญาสาขาโทมัสนิยมใหม่หรือ
กลุ่มสัจนิยมเชิงเหตุผล
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือพิพัฒนาการนิยม (progressive) และปฏิรูปนิยม
(reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
➽ เหมือนกัน เพราะกลุ่มปรัชญาทั้ง 2 มาจากพื้นฐานทางความคิดและที่มาเดี่ยวกัน
6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
➽ความดี
ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้ ทุกๆอย่างมันขึ้นอยู่กับบุคคลนั้นๆแสดงออกมาอย่างไง
จิตใจของเขาเป็นไปทางไหน และคิดแบบไหน
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
➽การที่เราเป็นครู
การที่เรามายืนถึงจุดนี้ล้วนแล้วเราอุทิศตัวเพื่อมาทำหน้าที่เผื่อส่วนรวมแล้วทั้งสิ้น
ครูคือผู้สร้างที่ไม่เห็นแก่เงินแต่เห็นแก่อนาคตของลูกศิษย์
อยากให้เขามีอนาคตที่ดี มีความรู้ มีจิตวิญญาณ
มีทุกๆอย่างที่เขาสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
การที่ครูสามารถทำให้ศิษย์ได้ขนาดนี้นั้นคือความภูมิใจสูงสุดแล้ว
ขอแค่พวงมาลัยสักพวกมาให้ตอนวันที่ประสบความสำเร็จแค่นั้นก็ดีมากแล้ว
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด
จงอธิบาย
➽ปรัชญาปฏิรูปนิยม
เพราะเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคม เพื่อใช้การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างสังคมใหม่ให้มีความเสมอภาคและมีความเป็นธรรม
9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
➽ พัฒนาได้ เพราะพุทธปรัชญาจะช่วยสอนในเรื่องของการเตือนสติ
รู้จักสิ่งไหนควรไม่ควร สิ่งไหนผิดสิ่งไหนถูก เพื่อที่จะสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีวิธีการจัดอย่างไร
อธิบายยกตัวอย่าง
➽ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียนส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่” ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม
เป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น