ประวัติการศึกษาไทย
ประวัติศาสตร์สมัยโบราณ
การศึกษาสมัยนี้มีบ้านและวัดเป็นศูนย์กลาง
บ้านเป็นศูนย์กลางในการขัดเกลาจิตใจสมาชิกในบ้าน
ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย
แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ
-ผู้ชายบวชเป็นพระ
-ผู้หญิงเป็นกุลสตรีที่ดี
เป็นภรรยาที่ดี
สถานที่การศึกษา
-บ้าน
โดยมีบิดามารดาเป็นผู้สอน อบรมในด้านต่างๆ
-วัด
เป็นสถานที่ศึกษาพระไตรบิดก
-สำนักพระราชบัณฑิต
-วัง
เป็นการสอนเกี่ยวกับการทำการรบ การฟันดาบ เป็นต้น
การเรียนการสอนมี 2 แบบ คือ
-แบบทหาร
-แบบพลเรือน
ประวัติศาสตร์สมัยธนบุรี
ศูนย์กลางการศึกษาจะอยู่ที่วัด
หนังสือที่ใช้เรียนคือ หนังสือจินดามณี
ส่วนอาชีพนั้นจะมักทำตามอาชีพของบิดามารดาเป็นส่วนใหญ่
ประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์
จัดการสอนโดยให้เด็กชายเข้าวัดเพื่อนรำเรียน ชนชั้นขุนนาง ปรัชญา เป็นต้น
ประวัติศาสตร์สมัยใหม่
เริ่มมาจากรัชการที่ 5 ได้เอาการศึกษาตะวันตกเข้ามาเกี่ยวข้องและที่สำคัญมีการเลิกทาสทำให้การศึกษาเท่าเทียมกัน
ประวัติการศึกษาไทย
การศึกษาไทยสมัยก่อน จะอยู่ที่บ้าน
วัด หรือวังในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าให้มีการสอนภาษาอังกฤษในพระราชสำนัก ตอนยุคเกิดการล่าอาณานิคม
จากตะวันตก
และรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงให้มีความรู้ทางหนังสือ
และทรงเปลี่ยนระบบการศึกษาเดิมเป็นแบบตะวันตกและทรงตั้งโรงเรียนหลวง คือ "โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ" พ.ศ.2427 โดยจัดการศึกษาให้ทัดเทียมกัน
โดยปัจจุบันได้มีการนำอินเตอร์เน็ทเข้ามาใช้ในการศึกษาทำให้เกิดความสะดวกสบายขึ้น
การพัฒนาการศึกษาไทย
"เจ้านายราชตระกูล
ตั้งแต่ลูกฉันเป็นต้นลงไป
ตลอดจนถึงราษฎรที่ต่ำที่สุด
จะให้ได้มีโอกาสเล่าเรียน
ได้เสมอกัน ไม่ว่าเจ้า ว่าขุนนาง ว่าไพร่
เพราะฉะนั้น
จึงขอบอกได้ว่าการเล่าเรียนในบ้านเมืองเรานี้
จะเป็นข้อสำคัญที่หนึ่ง
ซึ่งฉันจะอุตส่าห์จัดขึ้นให้เจริญให้จงได้"
พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
รัชกาลที่ 5
ปฏิรูปการศึกษาไทย 1
การศึกษาไทยเป็นระบบที่ล้มเหลวในการสอนคนอ่าน
เขียนได้อย่างแท้จริง
คุณภาพการศึกษาไทยที่พบในโลกจริง
-เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ในระดับที่จำกัด
-เด็กไทยจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง
-ท่องจำแต่ไม่เข้าใจ
-บัณฑิตไม่สามารถทำงานได้ ทำงานไม่เป็น เป็นต้น
-อะไรทำให้การศึกษาไทยล้มเหลว
-รัฐไม่ใส่ใจจัดสรรงบประมาณให้น้อย
-ครูเงินเดือนน้อย คนเก่งไม่มาเป็นครู
-เด็กไทยเรียนน้อยเกินไป ไม่ขยัน
ปฏิรูปการศึกษาไทย 2
-จัดการมาตรฐานโรงเรียนให้เท่าเทียม
เน้นสร้างนักเรียนให้มีคุณภาพ
-คนเป็นครูควรจะสอบ
ไม่ใช่เมื่อไม่มีงานทำก็มาลงที่ครูหมด
-เรียนเพื่อใช้ไม่ใช้สอบ
-ครูต้องมีคุณภาพและเป็นแบบอย่างให้นักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น